TRƯỜNG THCS THÔNG BÌNH
TỔ: HOA – SINH – LÝ – CN |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM LỚP 9 CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2017-2018 Môn: Sinh Học GVBM: Cao Thanh Tuyền
– Căn cứ vào kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi của PHT trường. – Căn cứ vào kết quả thi HSG vòng trường. – Căn cứ vào tình hình thực tế của tổ. – Giáo viên môn Sinh học xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2017 – 2018 như sau:
|
I/ Thuận lợi và khó khăn:
1/ Thuận lợi:
- Được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực từ Ban lãnh đạo nhà trường.
- Học sinh chăm ngoan, chịu khó học tập.
- Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, phục vụ được nhu cầu dạy và học.
- GV trong tổ có sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác chuyên môn.
2/ Khó khăn:
. – Thời gian học bồi dưỡng tương đối ít vì ngoài thời gian học trên lớp, học sinh còn phải học bồi dưỡng, học thêm,…
– Đội học sinh giỏi tuy chọn từ những học sinh khá giỏi nhưng về học lực vẫn không đều.
– Số lượng học sinh đăng ký tham gia bộ môn rất ít.
II/ Địa điểm – Số lượng – Thời gian dạy:
1/ Địa điểm:Tại trường
2/ Số lượng:
Tổng cộng có: 4 HS/ 2 nữ. (Có danh sách kèm theo)
3/ Thời gian dạy: Giáo viên tự bố trí buổi dạy
III/ Nội dung – Biện pháp:
1/ Nội dung:
– Bám sát và nâng cao các bài thực hành theo chương trình Sinh Học 6, 7, 8, 9
– Sưu tầm tài liệu khác có liên quan từ nhiều nguồn.
2/ Biện pháp:
– Giáo dục nhận thức học sinh trong quá trình bồi dưỡng để học sinh thấy tầm quan trọng của cuộc thi.
– Hệ thống hóa kiến thức làm sao cho học sinh nắm vững.
– Rèn kỹ năng thực hành thí nghiệm, nắm vững các thao tác thực hành …. Trong đó có nhận xét học sinh để thấy khuyết điểm mà rút ra bài học cho bản thân.
– Phối hợp cùng với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn uốn nắn đội học sinh giỏi trong học tập các môn khác và nhờ sự hỗ trợ của giáo viên dạy lớp trong những tuần cận ngày thi.
– Phối hợp cùng phụ huynh học sinh trong việc hỗ trợ các em trong học tập.
– Thường xuyên thông báo tình hình bồi dưỡng với Ban lãnh đạo nhà trường.
IV/ Chỉ tiêu đặt ra:
Đạt cấp trường 4 học sinh.
Đạt cấp huyện 2 học sinh.
DANH SÁCH HỌC SINH THAM GIA BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI
MÔN: SINH
TT | Họ và tên học sinh | Xếp loại cả năm (NH trước) | Ghi chú |
1 | Lê Nguyễn Huỳnh Du | Giỏi | |
2 | Trương Thị Khánh Vi | Giỏi | |
3 | Nguyễn Khánh Qui | Giỏi | |
4 | Hồ Huỳnh Khắc Đệ | Giỏi |
Tổng kết danh sách có:…4..HS/ 2nữ.
V/ MỤC TIÊU:
– Giúp các học sinh năng khiếu bộ môn Sinh học có điều kiện học tập nâng cao kiến thức của bộ môn tạo tiền đề cho sự hướng nghiệp của các em trong tương lai.
– Giúp học sinh rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo qua các bài thực hành.
– Tạo phong trào thi đua học tập trong học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.
VI/ KẾ HOẠCH THỰC HIỆN:
TUẦN | T.GIAN – ĐỊA ĐIỂM | NỘI DUNG | SỐ TIẾT | TÀI LIỆU THAM KHẢO | GHI CHÚ |
I
( 11/9 – 19/9) |
14g 00
Phòng bồi dưỡng thực hành sinh |
– Ôn tập kiến thức về lí thuyết các bài thực hành ở lớp 6
– Thực hành mổ và quan sát cấu tạo giun đất – Thực hành hô hấp nhân tạo |
5 | – Sách giáo khoa Sinh học 6
– Sách giáo khoa Sinh học 7
– Sách giáo khoa Sinh học 8
|
|
II
(18/9 23/9) |
14g 30ph
Phòng bồi dưỡng thực hành sinh |
-Thực hành quan sát tế bào thực vật ( cà chua, hành tây)
-Kiến thức các bài quang hợp, hô hấp, vận chuyển nước và muối khoáng -Thực hành tìm hiểu chức năng của tủy sống |
5 | – Sách giáo khoa Sinh học 6
– Sách giáo khoa Sinh học 8 |
|
III
(25/9 -30/9) |
14g 30ph
Phòng bồi dưỡng thực hành sinh |
-Thực hành mổ và quan sát cấu tạo cá lóc
-Thực hành tìm động vật nguyên sinh. -Thực hành mổ và quan sát tế bào mô cơ vân. -Tìm hiểu hoạt động của enzim trong tuyến nước bọt |
5 | – Sách giáo khoa Sinh học 7
– Sách giáo khoa Sinh học 8
|
|
IV
(2/10 – 7/10) |
14g 30ph
Phòng bồi dưỡng thực hành sinh |
-Thực hành mổ và quan sát cấu tạo tôm sông
-Thực hành sơ cứu cầm máu
-Thực hành vận chuyển các chất trong thân. -Lắp ráp mô hình AND -Thực hành tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loại
|
5
|
– Sách giáo khoa Sinh học 7
– Sách giáo khoa Sinh học 8
– Sách giáo khoa Sinh học 6, 9
|
|
V
(9/10 – 14/10) |
14g 30ph
Phòng bồi dưỡng thực hành sinh |
-Thực hành mổ và quan sát cấu tạo ếch
-Thực hành sơ cứu cho người bị gãy xương |
5 | – Sách giáo khoa Sinh học 7
– Sách giáo khoa Sinh học 8
|
|
VI
16/10 – 21/10) |
14g 30ph
Phòng bồi dưỡng thực hành sinh |
-Thực hành mổ và quan sát cấu tạo giun đất
-Thực hành hô hấp nhân tạo -Kiến thức các thao tác thực hành |
5
|
– Sách giáo khoa Sinh học 7
– Sách giáo khoa Sinh học 8 -Sách giáo khoa Sinh học 6,7,8,9
|
|
TRƯỜNG THCS THÔNG BÌNH
TỔ: HOA – SINH – LÝ – CN |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM LỚP 9 CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2017-2018
Môn: Sinh Học GVBM: Cao Thanh Tuyền
– Căn cứ vào kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi của PHT trường. – Căn cứ vào kết quả thi HSG vòng trường. – Căn cứ vào tình hình thực tế của tổ. – Giáo viên môn Sinh học xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2017 – 2018 như sau:
|
I/ Thuận lợi và khó khăn:
1/ Thuận lợi:
- Được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực từ Ban lãnh đạo nhà trường.
- Học sinh chăm ngoan, chịu khó học tập.
- Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, phục vụ được nhu cầu dạy và học.
- GV trong tổ có sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác chuyên môn.
2/ Khó khăn:
. – Thời gian học bồi dưỡng tương đối ít vì ngoài thời gian học trên lớp, học sinh còn phải học bồi dưỡng, học thêm,…
– Đội học sinh giỏi tuy chọn từ những học sinh khá giỏi nhưng về học lực vẫn không đều.
– Số lượng học sinh đăng ký tham gia bộ môn rất ít.
II/ Địa điểm – Số lượng – Thời gian dạy:
1/ Địa điểm:Tại trường
2/ Số lượng:
Tổng cộng có: 4 HS/ 2 nữ. (Có danh sách kèm theo)
3/ Thời gian dạy: Giáo viên tự bố trí buổi dạy
III/ Nội dung – Biện pháp:
1/ Nội dung:
– Bám sát và nâng cao các bài thực hành theo chương trình Sinh Học 6, 7, 8, 9
– Sưu tầm tài liệu khác có liên quan từ nhiều nguồn.
2/ Biện pháp:
– Giáo dục nhận thức học sinh trong quá trình bồi dưỡng để học sinh thấy tầm quan trọng của cuộc thi.
– Hệ thống hóa kiến thức làm sao cho học sinh nắm vững.
– Rèn kỹ năng thực hành thí nghiệm, nắm vững các thao tác thực hành …. Trong đó có nhận xét học sinh để thấy khuyết điểm mà rút ra bài học cho bản thân.
– Phối hợp cùng với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn uốn nắn đội học sinh giỏi trong học tập các môn khác và nhờ sự hỗ trợ của giáo viên dạy lớp trong những tuần cận ngày thi.
– Phối hợp cùng phụ huynh học sinh trong việc hỗ trợ các em trong học tập.
– Thường xuyên thông báo tình hình bồi dưỡng với Ban lãnh đạo nhà trường.
IV/ Chỉ tiêu đặt ra:
Đạt cấp trường 4 học sinh.
Đạt cấp huyện 2 học sinh.
DANH SÁCH HỌC SINH THAM GIA BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI
MÔN: SINH
TT | Họ và tên học sinh | Xếp loại cả năm (NH trước) | Ghi chú |
1 | Lê Nguyễn Huỳnh Du | Giỏi | |
2 | Trương Thị Khánh Vi | Giỏi | |
3 | Nguyễn Khánh Qui | Giỏi | |
4 | Hồ Huỳnh Khắc Đệ | Giỏi |
Tổng kết danh sách có:…4..HS/ 2nữ.
V/ MỤC TIÊU:
– Giúp các học sinh năng khiếu bộ môn Sinh học có điều kiện học tập nâng cao kiến thức của bộ môn tạo tiền đề cho sự hướng nghiệp của các em trong tương lai.
– Giúp học sinh rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo qua các bài thực hành.
– Tạo phong trào thi đua học tập trong học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.
VI/ KẾ HOẠCH THỰC HIỆN:
TUẦN | T.GIAN – ĐỊA ĐIỂM | NỘI DUNG | SỐ TIẾT | TÀI LIỆU THAM KHẢO | GHI CHÚ |
I
( 11/9 – 19/9) |
14g 00
Phòng bồi dưỡng thực hành sinh |
– Ôn tập kiến thức về lí thuyết các bài thực hành ở lớp 6
– Thực hành mổ và quan sát cấu tạo giun đất – Thực hành hô hấp nhân tạo |
5 | – Sách giáo khoa Sinh học 6
– Sách giáo khoa Sinh học 7
– Sách giáo khoa Sinh học 8
|
|
II
(18/9 23/9) |
14g 30ph
Phòng bồi dưỡng thực hành sinh |
-Thực hành quan sát tế bào thực vật ( cà chua, hành tây)
-Kiến thức các bài quang hợp, hô hấp, vận chuyển nước và muối khoáng -Thực hành tìm hiểu chức năng của tủy sống |
5 | – Sách giáo khoa Sinh học 6
– Sách giáo khoa Sinh học 8 |
|
III
(25/9 -30/9) |
14g 30ph
Phòng bồi dưỡng thực hành sinh |
-Thực hành mổ và quan sát cấu tạo cá lóc
-Thực hành tìm động vật nguyên sinh. -Thực hành mổ và quan sát tế bào mô cơ vân. -Tìm hiểu hoạt động của enzim trong tuyến nước bọt |
5 | – Sách giáo khoa Sinh học 7
– Sách giáo khoa Sinh học 8
|
|
IV
(2/10 – 7/10) |
14g 30ph
Phòng bồi dưỡng thực hành sinh |
-Thực hành mổ và quan sát cấu tạo tôm sông
-Thực hành sơ cứu cầm máu
-Thực hành vận chuyển các chất trong thân. -Lắp ráp mô hình AND -Thực hành tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loại
|
5
|
– Sách giáo khoa Sinh học 7
– Sách giáo khoa Sinh học 8
– Sách giáo khoa Sinh học 6, 9
|
|
V
(9/10 – 14/10) |
14g 30ph
Phòng bồi dưỡng thực hành sinh |
-Thực hành mổ và quan sát cấu tạo ếch
-Thực hành sơ cứu cho người bị gãy xương |
5 | – Sách giáo khoa Sinh học 7
– Sách giáo khoa Sinh học 8
|
|
VI
16/10 – 21/10) |
14g 30ph
Phòng bồi dưỡng thực hành sinh |
-Thực hành mổ và quan sát cấu tạo giun đất
-Thực hành hô hấp nhân tạo -Kiến thức các thao tác thực hành |
5
|
– Sách giáo khoa Sinh học 7
– Sách giáo khoa Sinh học 8 -Sách giáo khoa Sinh học 6,7,8,9
|
|